Bulk cargo
“Break Bulk carrier” หรือ “เรือBreak Bulk” เป็นเรือที่มีดาดฟ้า 2 ชั้น (Tween Deck Vessel) และมีเครนประจำเรือ เพื่อบรรทุกสินค้าเทกอง สินค้าขนาดใหญ่ สินค้าซึ่งมีน้ำหนักมาก และสินค้าทั่วไปที่มีปริมาณมากและไม่สามารถบรรจุในตู้สินค้าเพื่อทำการขนส่งได้ โดยสินค้าจะถูกวางหรือเทกองในห้องระวางสินค้า (Under deck) หรือบริเวณดาดฟ้า (On deck) ทั้งนี้เรือ Break Bulk แต่ละลำจะมีขนาด และความสามารถในการบรรจุหรือรองรับ (capacity) ที่แตกต่างกัน โดยในแต่ละสายเรือจะระบุถึงรายระเอียดของเรือแต่ละลำ อาทิ ความสามารถในการบรรจุ (Deadweight - tons) ความยาวของลำเรือ รวมถึง ความสามารถของเครนยก (Lifting capacity) เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน
โดยปกติ สายเรือ Break Bulk จะให้บริการดังนี้
โดยปกติ สายเรือ Break Bulk จะให้บริการดังนี้
1. Regular Line Service – เป็นบริการที่มีกำหนดเทียบท่าเรือตามตารางโดยจะเน้นเส้นทางการค้าที่สำคัญ ซึ่งแต่ละสายเรือจะมีการประกาศตารางและกำหนดเส้นทางการเดินเรือ รวมถึง รายละเอียดของเรือลำนั้น อาทิ ประวัติของเรือ ขนาดและความสามารถในการบรรจุของเรือ เป็นต้น
ตัวอย่าง เส้นทางเดินเรือ จากยุโรปไปยังเอเชียของสายเรือ Rickmers เริ่มจากเมือง Hamburg ไปยังAntwerpen, Genoa, Jakarta, Singapore, Laem Chabang, Ho Chi Minh City, Haiphong, Manila, Hongkong, Kaohsiung, Shanghai ,Dalian กระทั่งถึงปลายทางที่เมือง Xingang. ทั้งนี้สายเรือที่มีบริการเส้นทางการเดินเรือเข้าและออกจากประเทศไทย ได้แก่ Rickmers Linie, Intermarine, Nortrans, Norwegian Asian Lines และ NYK Bulk เป็นต้น
ตัวอย่าง เส้นทางเดินเรือ จากยุโรปไปยังเอเชียของสายเรือ Rickmers เริ่มจากเมือง Hamburg ไปยังAntwerpen, Genoa, Jakarta, Singapore, Laem Chabang, Ho Chi Minh City, Haiphong, Manila, Hongkong, Kaohsiung, Shanghai ,Dalian กระทั่งถึงปลายทางที่เมือง Xingang. ทั้งนี้สายเรือที่มีบริการเส้นทางการเดินเรือเข้าและออกจากประเทศไทย ได้แก่ Rickmers Linie, Intermarine, Nortrans, Norwegian Asian Lines และ NYK Bulk เป็นต้น
2. Chartering (including Heavy Lift Carriers) – เป็นบริการแบบไม่ประจำเส้นทาง
โดยสายเรือซึ่งให้บริการแบบไม่ประจำเส้นทาง จะใช้ในกรณีที่ลูกค้ามีการขนย้ายสินค้าโครงการขนาดใหญ่ สินค้าที่มีน้ำหนักมาก และมีปริมาณมาก ทั้งนี้ จะมีการทำสัญญากับบริษัทสายการเดินเรือ เพื่อให้เรือ Break Bulkวิ่งขนส่งและรับสินค้าตามระยะเวลาและข้อตกลงที่กำหนด
ตังอย่างสายเรือที่ให้บริการ อาทิ Mammoet-Shipping, S.A.L., B.B.C. and NYK-Hinode Line etc
โดยสายเรือซึ่งให้บริการแบบไม่ประจำเส้นทาง จะใช้ในกรณีที่ลูกค้ามีการขนย้ายสินค้าโครงการขนาดใหญ่ สินค้าที่มีน้ำหนักมาก และมีปริมาณมาก ทั้งนี้ จะมีการทำสัญญากับบริษัทสายการเดินเรือ เพื่อให้เรือ Break Bulkวิ่งขนส่งและรับสินค้าตามระยะเวลาและข้อตกลงที่กำหนด
ตังอย่างสายเรือที่ให้บริการ อาทิ Mammoet-Shipping, S.A.L., B.B.C. and NYK-Hinode Line etc
Charter
ค่าระวางของเรือ Charter หรือเรือจรเช่า
- ไม่มีอัตราแน่นอน เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างเจ้าของเรือกับผู้เช่าเรือ
Bill of Collection
คือ การเรียกเก็บเงินตามตราสารเพื่อลูกค้าเป็นบริการที่ธนาคารให้แก่ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารด้วยการเรียกเก็บเงินตามเช็ค ดราฟต์ ตั๋วแลกเงิน และตราสารทางการเงินอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันให้แก่ลูกค้า เมื่อเรียกเก็บเงินได้ ธนาคารจะนำเงินเข้าบัญชีให้ลูกค้า ธนาคารให้บริการเรียกเก็บเงินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศโดยธนาคารจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้า
Broken Stowage
พื้นที่ๆสูญเสียไปจากการจัดเรียง o Lashing –การที่นำเชือกมายึด Cargo ไว้เพื่อไม่ให้สินค้าหล่น เป็นการ Secure สินค้า.
ship broker ผู้แทนของบริษัทเดินเรือ; นายหน้าซื้อขายเรือ; ผู้ทำการประกันภัยทางทะเล
Belly cargo การขนส่งทางช่อง
back freight = การส่งคืนสินค้ากลับต้นทาง
Ship’s master ต้นแบบของเรือ
Partial shipment การจัดส่งสินค้าบางส่วน
Cargo carrier ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า
Dangerous goods สินค้าอันตรา
Demurrage การจอดเรือเกินกำหนด เก็บค่าจอดเกินเวลา
Less than container load(LCL)
ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับหลายรายในตู้สินค้าเดียวกันซึ่งแต่ละรายจะมีสินค้าอยู่มากน้อยเท่าใดก็ได้ แต่สินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน ความรับผิดชอบในการ บรรจุสินค้าในตู้สินค้าและ/ หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าในลักษณะนี้จะอยู่กับผู้รับการขนส่งซึ่งส่วนใหญ่
่แล้วจะเป็นบริษัทเรือ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CFS เพราะต้องมีการนำสินค้ามาผ่านโกดังจัดแยกชนิดสินค้าก่อนที่จะทำการบรรจุ ใส่ตู้สินค้าหรือ ส่งไปยังจุดหมายปลายทาง
FCL,Full Container Load
ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับเป็นเจ้าของรายเดียว อยู่ในตู้สินค้าเดียวกัน ส่วนมากความรับผิดชอบในการบรรจุสินค้าในตู้สินค้า และ/หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าจะอยู่กับผู้ส่ง
และ/หรือผู้รับนั้นๆ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าขนิดนี้ว่าเป็นตู้ CY เพราะสามารถรับและ/หรือส่งตู้ชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านโกดัง
Bagged cargo สินค้าบรรจุถุง
Deck cargo สินค้าที่บรรทุกบนปากระวาง
ship broker ผู้แทนของบริษัทเดินเรือ; นายหน้าซื้อขายเรือ; ผู้ทำการประกันภัยทางทะเล
Belly cargo การขนส่งทางช่อง
back freight = การส่งคืนสินค้ากลับต้นทาง
Ship’s master ต้นแบบของเรือ
Partial shipment การจัดส่งสินค้าบางส่วน
Cargo carrier ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า
Dangerous goods สินค้าอันตรา
Demurrage การจอดเรือเกินกำหนด เก็บค่าจอดเกินเวลา
Less than container load(LCL)
ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับหลายรายในตู้สินค้าเดียวกันซึ่งแต่ละรายจะมีสินค้าอยู่มากน้อยเท่าใดก็ได้ แต่สินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน ความรับผิดชอบในการ บรรจุสินค้าในตู้สินค้าและ/ หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าในลักษณะนี้จะอยู่กับผู้รับการขนส่งซึ่งส่วนใหญ่
่แล้วจะเป็นบริษัทเรือ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CFS เพราะต้องมีการนำสินค้ามาผ่านโกดังจัดแยกชนิดสินค้าก่อนที่จะทำการบรรจุ ใส่ตู้สินค้าหรือ ส่งไปยังจุดหมายปลายทาง
FCL,Full Container Load
ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับเป็นเจ้าของรายเดียว อยู่ในตู้สินค้าเดียวกัน ส่วนมากความรับผิดชอบในการบรรจุสินค้าในตู้สินค้า และ/หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าจะอยู่กับผู้ส่ง
และ/หรือผู้รับนั้นๆ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าขนิดนี้ว่าเป็นตู้ CY เพราะสามารถรับและ/หรือส่งตู้ชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านโกดัง
Bagged cargo สินค้าบรรจุถุง
Deck cargo สินค้าที่บรรทุกบนปากระวาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น